พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 
   

เมนูพิเศษ

ห้องพระติดรางวัล,งานประกวดพระ..คลิ๊กเลย

้องพระติดรางวัล...ติชม..คลิ๊กเลย

ตรวจรายชื่อสมาชิกสั่งจองหนังสือ..พระสมเด็จ..9pha.com..คลิ๊กเลย

เชิญสมัครอบรมสัมนา และสัมผัสพระสมเด็จวัดระฆัง..มูลค่าหลายล้านบาท..รับสมัครเฉพาะสมาชิก 20 ท่านเท่านั้น....คลิ๊กเลย

....เมื่อเรียนรู้วิชาการจากตำรา"ห้องกาแฟ"แล้ว..เรียนรู้วิชาการจากประสบการณ์จริง,ประกวดพระทาง webside ครั้งแรกของไทยใน"ห้องประกวดพระสมาชิก".คลิ๊กเลย


ห้องกาแฟใหญ่.......

........ดมกลิ่นพันดอกไม้..หลากหลาย   ตามลม

ดมร้อยกลิ่นเนื้อนาง  ต่างเฝ้าไฝ่ฝัน

ดมสิบกลิ่นเงินตรา  อยากได้  แสวงหา

กลิ่นร้อย  กลิ่นพัน..หากได้รส...จักรู้..ลืมฤา ........9ha.com/2009-11-30


ห้องกาแฟ1คลิ๊กเลย 

ห้องกาแฟ 2 ลิ๊กเลย

ห้องกาแฟ3คลิ๊กเลย

ห้องกาแฟ 4คลิ๊กเลย

ห้องกาแฟ 5(ห้องรูปภาพพระติดรางวัลที่ 1,2,3)ลิ๊กเลย

ห้องกาแฟ 6 คลิ๊กเลย

ห้องกาแฟ(สมเด็จวัดเกศไชโย)คลิ๊กเลย

ถาม-ตอบธรรมะกับหลวงปู่สุทัศน์ กตปุญโญ.แห่งหุบเขาพระตรียลักษณ์..ถ้ำระฆังทอง เอือมระอาศรัทธาธรรม(โยคีดำ ประโดงโขง..อุ..สะ..ทะ..สะ) อำเภอศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ คำภีร์นิรทุกข์..ดับ..โศก.สิ้น..ทุกข์.ชีวิตเหนือโลก.คลิ๊กเลย

           กินกาแฟ  ส่องพระ  แลกเปลียนความรู้  มีความสุขจั

บทที่ 1 .ความรู้เหมือนประทีปส่องสว่าง

บทที่.2 ความรู้  คู่เปรียบด้วย  กำลัง  กายเฮย

           สุจริต   คือเกราะกำบัง   ศาสตร์พ้อง

           ปัญญา ประดุจดัง อาวุธ  คุมสติ

           ต่างโล่  ป้อง  อาจแกล้ว กลางสนาม

              คำศัพท์เซียนวันละคำ

คำนำ

   ข้าพเจ้าผู้จัดทำ web มีความประสงค์นำเสนอรายละเอียดเกี่ยวกับ แบบพิมพ์ และธรรมชาติความเก่าให้สมาชิกได้ศึกษากัน

     มีคำพูดของเซียนพระว่า "ความเก่าไม่ถึง" "เนื้อพระไม่ใช่" "พิมพ์ทรงไม่ถูกต้อง" คำพูดเหล่านี้ถูกต้องตามความคิดของเราหรือไม่

         ธรรมชาติความเก่าเป็นอย่างไร พระดูเหมือนใหม่...แต่เต็มไปด้วยธรรมชาติความเก่าทุกประการ  เพราะเจ้าของพระบางท่านได้รับพระสมเด็จมาจากมือสมเด็จโตมา ก็เก็บใส่ลงกล่องบูชาบนหิ้งพระทันที ถ้าเป็นคหบดีกล่องไม้บุกำมะหยี่อย่างดี เพราะพระสมัยก่อนแจกกันตอนทำบุญ  ราคาค่างวดไม่ต้องพูดถึง  ผ่านมาร้อยกว่าปีมาถึงยุคสมัยนิยมเกิดราคาค่างวด ลูกหลานนำลงมาจากหิ้งพระ ฝุ่นก็ไม่ได้เห็น,อากาศก็ไม่ได้เจอ จะหาความเก่าจากการสึกหรอ,หรือขี้ดินขี้โคลนก็คงไม่ได้เช่น  เนื้อพระยังคงใหม่กิ๊บเช่นนี้  ถือเป็นพระที่สมบูรณ์  แต่เซียนพระ"บอกว่าความเก่าไม่ถึง" สวดปลอม....เจ้าของพระงง และสงสัยจังใครเอาพระมาเปลี่ยนบ้านขโมยก็ไม่เคยขึ้น...เอ้า..ปลอมก็ปลอมเซียนใหญ่สวดแล้วต้องเชื่อ....คนไทยเป็นซะอย่างนี้

    "องค์พระจะบอกความเก่าได้ด้วยตัวเอง" ด้วยหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้...ดูซะหน่อย

2009-05-01 -วันนี้เสนอคำว่า "รอยหนอนด้น

ลักษณะที่  1

(119) 201074_34491.jpg (119) 201074_34514.jpg

ลักษณะที่  2

(non) 200956_687.jpg (non) 200956_1322.jpg

   รอยหนอนด้น  หมายถึง รอยที่เกิดจากพระหดตัวมีรอบแยกออก แล้วมีน้ำมันตังอิ้ว หรือมวลสารอื่นที่เหลว ไหลเข้ามาอุดในร่อง จนมองดูเหมือนตัวหนอนเจาะกินผลไม้ รอยหนอนด้นจะมีทั้งด้านหน้า และด้านหลังพระ

2009-05-02 -วันนี้เสนอคำว่า "รอยปูไต่ และตีนปู"

ลักษณะที่  1

(119) 201074_36293.jpg  (119) 201074_36305.jpg

ลักษณะที่  2

(non) 200954_84336.jpg  (non) 200955_2110.jpg

     รอยปูไต่ หมายถึง   รอยที่เกิดจากการตบแต่งด้านหลังพระ โดยใช้ของมีคมปาดหลังพระให้เสมอกับแม่พิมพ์ ทำให้ไปโดน หรือสดุดมวลสารทำให้กลิ้งไปเป็นรอยหลุมเล็ก ๆ เป็นแนวเส้นโค้ง จุด...จุด....จุด....จุด.....จุด........จะเกิดขึ้นด้านหลังองค์พระเท่านั้น

  คำว่า "รอยตีนปู  หรือรอยรูเข็ม "

  (non) 200954_84253.jpg   (non) 200954_84530.jpg

   รอยตีนปู  หรือรอยรูเข็ม หมายถึง  รอยที่เกิดจากมวลสารที่เป็นอินทรีย์สารผุพังเปื่อยไปจะเป็นหลุมเป็นรูเล็ก ๆ เหมือนรอยตีนปูตามปากรูปูนั้นเอง



2009-05-03  วันนี้เสนอคำว่า"รอยหลุมโลกพระจันทร์ และรอยบ่อน้ำตา"

รอยหลุมโลกพระจันทร์  และ รอยบ่อน้ำตา 

รอยบ่อน้ำตา เกิดจากมวลสารที่แข็ง และก้อนใหญ่ ส่วนมากจะเป็นพระเก่า เช่นเนื้อพระซุ้มกอ,เม็ดพระธาตุ หรืออื่น ๆท่ีเป็นก้อนในเนื้อพระ เมื่อเนื้อพระแห้ง เนื้อจะหดตัวลง เนื้อพระจะแยกจากเนื้อมวลสาร ทำให้เกิดเป็นหลุมรอบ ๆก้อนมวลสาร คล้ายเอาก้อนหิน ไปปาลงโคลน

   รอยบ่อน้ำตา

(non) 200954_84155.jpg      (non) 200955_4261.jpg

 

    -และบางองค์อาจจะเป็นหลุมบ่อลึกลงไปแต่ก้นหลุมไม่มีก้อนมวลสารเพราะหลุดไปแล้ว ..เป็นหลุมเป็นบ่อเรียก"รอยหลุมโลกพระจันทรน์"

"รอยหลุมโลกพระจันทน์ 


(ku)  201037_28138.jpg    (non) 200954_84461.jpg

2009-05-04-วันนี้เสนอคำว่า "รอยเหนอะหนะ"

 

(non) 200955_40453.jpg   (pdket) 200955_85522.jpg


   รอยเหนอะหนะ หมายถึง รอยที่เกิดจากเนื้อพระที่เปียก และละเอียดไหลลงไปรวมกันที่ก้นพิมพ์ ด้านหน้าพระตอนกดพิมพ์ (จากบทความนี้เกิดความรู้ขึ้นมาทันทีว่า "การสร้างพระสมเด็จวัดระฆังนั้นการกดพิมพ์พระ  กดมาจากด้านหลังมาด้านหน้า")  เมื่อแกะพระออกมาจากแม่พิมพ์ ทำให้ผิวเนื้อพระเป็นรอยเหนอะหนะอยู่ด้านหน้า เหมือนเอามือกดไปที่ดินเหนียวละเอียด ๆ เปียก ๆ และยกมือขึ้นในทันที  คล้าย ๆ ตาข่ายที่ผนังด้านหลังองค์พระ





2009-05-05 วันนี้เสนอคำว่า "เนื้อเกิน" หรือ "เนื้อล้น "

 (pd21) 200952_77564.jpg  (pdket) 200956_24745.jpg

(pdket) 200956_24812.jpg   (pdket) 200956_24872.jpg


เนื้อเกิน  หรือเนื้อล้น -  จากข้อที่แล้วเราทราบมาว่า การสร้างพระสมเด็จวัดระฆังนั้น  การกดพิมพ์พระ กดมาจากด้านหลังมาด้านหน้า วีธีการกดพิมพ์ดังกล่าวจะเกิดเนื้อเกิน  หรือเนื้อล้น ขึ้นที่ขอบด้านหน้าองค์ ทุกองค์พระ  บริเวณขอบพระ จะมากหรือน้อยเท่านั้น ถามว่าตั้งใจไหม  ก็คงตอบได้ว่า ไม่ตั้งใจ

     ซึ่งพระทำใหม่ หรือพระปลอมนั้น เครื่องมือทันสมัยจะปั๊มจากด้านหน้าไปด้านหลัง  เนื้อเกิน หรือเนื้อล้นที่เห็นจึงไม่เกิดขึ้น

 

2009-05-06 -วันนี้เสนอคำว่า " เส้นผ้าทิพย์  "

(pdket) 200956_83506.jpg    (pdket) 200956_83349.jpg

(pdket) 200956_83248.jpg    (pdket) 200956_82991.jpg

เส้นผ้าทิพย์หมายถึง เส้นบาง ๆ ปรากฎอยู่บริเวณใต้ที่นั่งองค์พระ  เหมือนผ้ารองนั่ง บางองค์ก็ลางๆ บางองค์ก็ชัดเจน  หากพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่ องค์ใดมีเส้นผ้าทิพย์จะเรียกพิมพ์ว่า "พิมพ์พระประธาน"

 

2009-05-07 วันนี้เสนอคำว่า  "รอยย่นสังขยา"


    (pdket) 200957_24932.jpg (pdket) 200957_25026.jpg

รอยย่นสังขยาหมายถึง รอยย่นที่เกิดจากเวลาถอดพิมพ์ออกมา  เนื้อพระที่เหลว ด้านหลังจะแห้ง และยุบตัวทำให้เกิดเป็นรอยย่น ๆ คล้ายหน้าขนมสังขยา  หรือผิวคนแก่

2009-05-08 วันนี้เสนอคำว่า "ฐานแซม"

     (pdket) 200957_85211.jpg  (pdket) 200957_85211.jpg

         ฐานแซม   หมายถึง เส้นเล็ก ๆ ที่แบบพิมพ์ได้กำหนดขึ้นระหว่างฐานที่ 2 และฐานที่ 3  เกิดขึ้นกับพิมพ์ทรงพระสมเด็จวัดระฆัง หลายพิมพ์ทรง มิใช่เฉพาะพิมพ์ฐานแซมเท่านั้นเช่น พิมพ์ใหญ่พระประธาน,พิมพ์ฐานแซม,พิมพ์เกศบัวตูม,พิมพ์ปรกโพธิ์  เป็นต้น

 

 2009-05-09  วันนี้เสนอคำว่า "คมขวานฐานสิงห์..ตกท้องช้าง"


     (Root) 200959_80200.jpg   (pd21) 200952_77965.jpg

       ฐานสิงห์ คือ ฐานชั้นที่ 2 แบบพิมพ์พระสมเด็จโดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่ ฐานชั้นที่ 2 มีลักษณะโค้งเข้ารูปสวยงามเหมือนคมขวานจึงเรียกว่า "คมขวานฐานสิงห์"

     ส่วนคำว่า..ตกท้องช้าง  หมายถึงพิมพ์พระสมเด็จโดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่ฐานสิงห์ชั้นที่ 2 จะโค้งหน่อย ๆ  คนโบราณเขาเรียกวัตถุสิ่งใด ๆ ที่โค้งเข้ารูปสม่ำเสมอ และสวยงามว่า "ตกท้องช้าง"

   มีข้อสังเกตุ - พิมพ์พระสมเด็จวัดระฆัง   โดยเฉพาะพิมพ์ใหญ่ฐานสิงห์จะโค้งเหมือนคมขวาน และตกท้องช้างหน่อย ๆ

    ถามว่าเสมอไปหรือไม่ ตอบว่าไม่เสมอไป เพราะบางองค์เนื้อพระบิดตัวเพราะกาลเวลา,การถอดพระออกจากแบบพิมพ์เนื้อพระอ่อนนุ่มอาจจะบิดตัวตามแรงของคนที่ถอดแบบ...


 

2009-05-10 วันนี้เสนอคำว่า "เส้นวาสนา" หรือ"เส้นกรอบกระจก"

(Root) 2009510_71819.jpg  (Root) 2009510_71896.jpg     (pd21) 200952_78070.jpg

         เส้นวาสนา หรือเส้นกรอบกระจก หมายถึง เส้นบังคับพิมพ์ที่แบบของหลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง) ช่างหลวงข้ารับใช้รัชกาลที่  4  ทำแบบพิมพ์เสนอสมเด็จโต และกลายเป็นแบบพิมพ์ที่นักนิยมพระเครื่อง  หรือเซียนพระเรียก"พิมพ์นิยม"

       เส้นวาสนา หรือเส้นกรอบกระจก มีลักษณะเป็นเส้นกรอบล้อมรอบสี่เหลี่ยมองค์พระจุดสิ้นสุดของกรอบกระจกนั้นแต่ละพิมพ์ต่างกัน แต่เนื่องจากการการตัดขอบในสมัยโบราณตัดลึกไปบ้าง..ก็อาจจะตัดเข้าไปในส่วนภายในกรอบกระจก   (มือคนไม่ใช่เครื่องจักร์หนอ...มันไม่เที่ยง)  จึงทำให้ไม่เห็นกรอบกระจกทั้ง 4 ด้าน แต่อย่างน้อยต้องปรากฎให้เห็นด้านใดด้านหนึ่ง

     ที่เรียกว่า "เส้นวาสนา" เพราะกรอบด้านข้างจะเหมือนเส้นวาสนาในมือคน และอีกเหตุผลหนึ่งพระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์นิยมบางองค์ที่มีเส้นวาสนา  มีราคาสูงถึง 85 ล้านบาท

พิมพ์ใหญ่ทั้งหมดทุกทรง

      (pdroot2) 2009510_75162.jpg   (pdroot2) 2009510_75223.jpg


       พิมพ์ใหญ่ทั้งหมดทุกพิมพ์ทรง จุดสิ้นสุดของเส้นวาสนา หรือเส้นกรอบกระจกที่ลำกลางแขนด้านซ้ายขององค์พระ...เส้นวาสนาไม่ลงไปถึงฐานชั้นล่างสุดของกรอบสี่เหลี่ยมองค์พระ


   พิมพ์เจดีย์,พิมพ์เกศบัวตูม,พิมพ์ฐานแซม,พิมพ์ปรกโพธิ์

   (pdroot2) 2009510_76107.jpg    (pdroot2) 2009510_76182.jpg


   (pdroot2) 2009510_77669.jpg  (pdroot2) 2009510_81185.jpg

      ส่วนพิมพ์เจดีย์,พิมพ์เกศบัวตูม,พิมพ์ฐานแซม,พิมพ์ปรกโพธิ์นั้นจุดสิ้นสุดของเส้นวาสนา หรือเส้นกรอบกระจกจรดฐานล่างสุดของกรอบสี่เหลี่ยมองค์พระ

 

2009-05-11  วันนี้เสนอคำว่า "แตกลายสังขโลก" ,แตกลายไข่ปรอด  และ แตกลายงา

     ทำไมต้องกล่าวถึงการแตกลาย 2 ชนิด  กล่าวคือการแตกลาย ทั้งสองใกล้เคียงกันมาก สมาชิกจะได้ช่วยเปรียบเทียบ ความเหมือนที่แตกต่าง

       (pdroot2) 2009511_44843.jpg   (2m) 201024_27422.jpg

ลักษณะทางกายวิภาคที่เปลี่ยนแปลงไป

 

       แตกลายสังขโลก หมายถึงรอยแตกที่เป็นรูปตาข่ายหลายเหลี่ยมติดต่อกันตามผิวพระเป็นรอยลึก ๆ ตื้น ๆ มองด้วยตาเปล่าแทบไม่เห็น  เหมือนกับลายของถ้วยชามสังขโลก  สมัยสุโขทัย หรือการแตกลายของพระสมเด็จวัดระฆัง..ที่สร้างจากปูนปอตแลนด์  ลักษณะเหมือนชาม   หรือตุ๊กตากังไสของจีน..เรียกพระสมเด็จปูนปอตแลนด์..ปรากฎสร้าง  พ.ศ.  2411..

     (pdroot2) 2009511_44756.jpg       (pdroot2) 2009511_47067.jpg

พระสมเด็จวัดระฆัง   พิมพ์ใหญ่..พบสารเคลือบผิวแตกลาน

 

 

ผิวแตกลานทั่วองค์  

 

 

ความปราชญ์ของช่างหลวง เมื่อลงสารเคลือบผิวแล้วสามารถรักษาเนื้อพระ  และความชัดของพิมพ์...ปรากฎเห็นเส้นสังฆาฏิ  ร่องกลางอก ยังปรากฎให้เห็น 

        แตกลายไข่ปรอด หมายถึงรอยแตกที่คล้ายกับรอยแตกลายสังขโลก แต่รอยแตกใหญ่ และลึกกว่าเกิดจากสารเคลือบผิวเช่น  รักดำ   รักแดง  รักน้ำเกลื้ยง   หรือสีอื่น ๆ  รงค์ เทือก  น้ำเงิน น้ำทอง ที่ช่างหลวงได้ทา  ชุบ  หรือเคลือบพระสมเด็จวัดระฆัง  ไม่ให้สึก  หรือมีอายุที่ยืนยาวหลายชั่วอายุคน..พระสมเด็จที่ลงสารเคลือบผิว  และรอกร่อนออกจะปรากฎลายเส้นที่พิมพ์ที่คมชัดซ่อนอยู่ใต้สารเคลืือบผิวนั้น ๆ  ส่วนสารเคลือบผิวเมื่อผ่านกาลเวลาจะปรากฎรอยแตกลานเป็นตาข่าย..เหมือนลายของไข่นกปรอด

       แตกลายงา 

            (root4) 2009516_35177.jpg                 

 

 

       แตกลายงา  หมายถึง  การแตกจากล่างขึ้นบน หรือแตกจากบนลงล่างองค์พระทิศทางเดียว 

ต่างจากแตกลายสังขโลกตรงที่การแตกลายสังขโลกเป็นแบบตาข่ายไม่มีทิศทาง  และต่างจากแตกลายไข่ปรอด ๆ ลึก และชัดเจนกว่า  เป็นการแตกลายส่วนผสมของเนื้อมวลสารของพระเพียงอย่างเดียวทำให้เกิดการแตกลายแบบงาช้างนี้ได้

2009-05-12  วันนี้เสนอคำว่า "หลังกาบหมาก"

 

  (pdroot2) 2009512_30473.jpg   (pdroot2) 2009512_30563.jpg    (pdroot2) 2009512_30645.jpg

     กาบหมาก                 หลังกาบหมาก                                    หลังกาบหมาก

      หลังกาบหมาก   หรือหลังกระดานหมายถึงรอยที่เกิดขึ้นที่หลังพระสมเด็จวัดระฆังจากการเอา แผ่นกระดาน หรือกาบหมากไปปิดที่หลังพระ แล้วใช้ค้อนยาง หรือไม้ตอกให้หลังพระเรียบ และเนื้อพระแน่น เสมอกับแม่พิมพ์ ถ้าพระเสมอเรียบกับแม่พิมพ์ก็ไม่ต้องปาดเรียบ ที่หลังพระก็จะเกิดรอยของเสี้ยนไม้ หรือรอยของเส้นกาบหมากนั้นเอง

      รอยนี้จะไม่มีทุกองค์ หากเมื่อตอกไม้แล้วไม่เสมอกับแม่พิมพ์ก็จะต้องปาดเรียบอีกครั้งก็จะไม่เกิดรอยนี้ แต่จะเป็นหลังเรียบ หรือรอยปูไต่  ก็แล้วแต่กรณี 

2009-05-13 วันนี้เสนอคำว่า "รอยขั้นบันได"

หลังรอยขั้นบันได  ลักษณะที่   1

(pdroot2) 2009512_77158.jpg   (pdroot2) 2009512_77047.jpg   (pdroot2) 2009512_76980.jpg

    ขั้นบันได                   หลังรอยขั้นบันได                               หลังรอยขั้นบันได

หลังรยขั้นบันไดลักษณะที่ 2

     (root3) 2009513_35222.jpg      (root3) 2009513_34447.jpg

                            หลังรอยขั้นบันได                                     หลังรอยขั้นบันได

รอยขั้นบันได  หมายถึง รอยหลังพระสมเด็จวัดระฆัง เกิดจากการปาดแต่งหลังพระ ด้วยของมีคม แต่เนื้อพระที่ปาดแต่งมี 2 ประเภท คือเนื้อเปียกอ่อนนุ่ม และเนื้อแห้งหมาดแล้วยังไม่ได้ปาดแต่ง

      กรณีเนื้อเปียกอ่อนนุ่ม  เวลาปาดแต่งหลังด้วยของมีคม เนื้อพระจะมีลักษณะเรียบ หรือหากสดุดมวลสารก็จะเกิดรอยปูไต่แล้วแต่กรณี

     กรณีเนื้อพระแห้งหมาด เวลาปาดแต่งหลังพระด้วยของมีคม จะสดุดมวลสาร และเนื้อพระที่แห้งหมาดแล้วจะไม่ราบเรียบเป็นรอยขยักที่หลังพระเรียก "รอยขั้นบันได"

    2009-05-14  วันนี้เสนอคำว่า "เกศเอียง"

 

       (root3) 2009513_82092.jpg        (root3) 2009513_82168.jpg

        (root3) 2009513_82222.jpg        (root3) 2009513_82745.jpg

      เกศเอียง  หมายถึง  แบบพิมพ์ทรงการสร้างของหลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง) ถวายสมเด็จโตนั้นมีนักนิยมพระเครื่อง หรือเซียนพระสมเด็จ ได้สังเกตุเฉพาะพิมพ์ใหญ่ทุกพิมพ์ทรงของสมเด็จวัดระฆังว่า แบบพิมพ์พระจะเอียงซ้าย ให้เห็นพิมพ์ทรงชัดเจนด้านข้าง   จึงทำให้พระเกศของสมเด็จวัดระฆัง เฉพาะพิมพ์ใหญ่ทุกทรงเอียงซ้ายเล็กน้อย  แหม...ช่างสังเกตุจัง.....

2009-05-14    วันนี้เสนอคำว่า  "กรุทับทอง...ทองทับกรุ" คุณสมบัติของพระสองคลอง

      (cofee1) 2009520_33232.jpg    (cofee1) 2009520_33293.jpg

 

       (root3) 2009514_85835.jpg    (root3) 2009514_85925.jpg

      (root3) 2009514_86231.jpg     (root3) 2009514_84828.jpg

       พระสองคลอง หมายถึง พระสมเด็จวัดระฆัง เนื้อพระ แบบพิมพ์พระ เป็นพระสมเด็จวัดระฆัง แต่ทำไมถึงมีคราบกรุ ร่องรอยการล้างคราบกรุ  เอ...แปลกจัง  พระสมเด็จวัดระฆังไม่ได้เป็นสมเด็จวัดบางขุนพรหมซักกะหน่อยมีคราบกรุได้อย่างไร....

     ที่เรียกพระสองคลองคือพระสมเด็จวัดระฆังอยู่ฝั่งธนบุรี เอาข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามาบรรจุกรุที่วัดใหม่อมตะรส หรือวัดบางขุนพรหมประสมกันให้ครบ 84,000 องค์ เท่ากับพระธรรมขันธ์ตามความประสงค์ของสมเด็จโต

    ลักษณะเด่นของพระสองคลองคือจะปิดทองไว้ 1 แผ่นก่อนบรรจุกรุจะเกิดลักษณะ กรุทับทอง และทองทับกรุ

    กรุทับทอง เกิดจาก  ขี้กรุไหลออกมาทับทองที่ปิดไว้ลักษณะเนื้อพระทองที่ปิดเนื้อพระจะอยู่ใต้ขี้กรุ

    ทองทับกรุ เกิดจาก ขี้กรุที่เกิดขึ้นที่พระดันทองขึ้นไปอยู่บนขี้กรุกล่าวคือทองอยู่บนคราบขี้กรุนั้นเอง   สองลักษณะดังกล่าวจึงเป็นจุดเด่นของ พระสองคลอง

      ลักษณะที่เกิดขึ้นดังกล่าวนั้นพร้อมกับ คราบกรุ คราบตระไคร้น้ำ  จากน้ำท่วมใหญ่ กรุงเทพ  ปี 2485 ,จึงเกิดการรอกร่อนโดยบางองค์จะเห็นเนื้อมวลสารชัดเจน จากกรรมการการขุดกรุไม่ระมัดระวังบ้าง ,การทำความสะอาดพระด้วยวิธีต่าง ๆ  หนักบ้าง เบาบ้าง


2009-05-15 วันนี้เสนอคำว่า "แตกลายผสม"

(root4) 2009516_1460.jpg        (root4) 2009516_35177.jpg    (root4) 2009516_3321.jpg

   ลายสังขโลก                                   ลายงา                           ลายไข่ปรอด

        

           (root4) 2009516_35419.jpg   (root4) 2009516_35947.jpg

       (root4) 2009516_35820.jpg       (root4) 2009516_36934.jpg

      แตกลายผสม หมายถึง การแตกลายที่เกิดขึ้นผสมระหว่างการแตกลายสังขโลก ,การแตกลายงา และการแตกลายไข่ปรอท สมเด็จวัดระฆังบางองค์อาจมีเกิดขึ้นเพียงหนึ่ง หรือสอง หรือสามลายผสมกัน ได้ทุกกรณี

อ่านต่อ..ไปหน้ากาแฟ 1คลิ๊กเลย

-------------------------------------------------------------------------------

 
 
Online:  37
Visits:  16,777,220
Today:  2,989
PageView/Month:  216,625