พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 

                                                              ห้องใครปั้น ใครกดพิมพ์


2011-11-23-   พิมพ์นิยม ของหลงวิจารย์เจียรนัย (เฮง )   ปรากฎหลักฐานว่า  แม้พิมพ์ใหญ่   พิมพ์เดียว  สร้างมากพิมพ์  สร้างหลายครั้ง    คนกดพิมพ์แบ่งเป็น  2   จำพวก คือชาวบ้าน   หรือลูกศิษย์วัด   กับอีก  1  พวกคือ  ช่างหลวง  กดพิมพ์ในวังหลวง


จำพวกที่ 1  งานกดพิมพ์ ,งานสร้างแบบโบราณ   หรือ แบบชาวบ้าน(ไม่ใช่แบบพิมพ์นะจร้า)

    พ.ศ.2395 รัชกาลที่ 4  ทรงโปรดให้ สมเด็จพุฒาจารย์โต(สม เด็จพระพุฒาจารย์นั้น สมเด็จฯท่านมีสมณศักดิ์ เป็นพระธรรมกิตติในปีชวด จุลศักราช 1214(พ.ศ.2395)และมีสมณศักดิ์เป็นพระเทพกวี ในปีขาล จุลศักราช 1216(พ.ศ. 2397)

           จากบทบันทึกที่ว่า “ตั้งแต่ยังเป็นพระเทพกระวี จนเป็นพระพุฒาจารย์ พระยังไม่แล้ว” หลวงปู่โต ได้เลื่อนสมณศักดิ์ ขึ้นเป็น พระเทพกระวี ใน ปี พ.ศ.2397 และ ดำรงตำแหน่ง ที่ สมเด็จพระพุฒาจารย์ ในปี พ.ศ. 2407 แต่เหตุการณ์ที่บันทึกข้างต้น เป็น เหตุการณ์ใน ปี พ.ศ. 2410 ซึ่งมีการทำพระพิมพ์สามชั้น จำนวน 84000 องค์ โดยมีการบันทึกได้กล่าวถึงมวลสาร ที่ใช้น้ำมันตั้งอิ้วที่กล่าวว่า “ทำพระพิมพ์ ๓ ชนิด สามชั้นนั้น ๘๔๐๐๐ องค์ ทำด้วยผงบ้าง ลานจานเผาบ้าง กระดาษว่าวเขียนยันต์เผาบ้าง ปูนบ้าง น้ำมันบ้าง” และ ท่านน่า จะช่วยออกแบบพิมพ์พระสมเด็จในช่วงเวลาเดียวกัน คือ ประมาณ ปี พ.ศ. 2406 และในช่วงนั้น มีเหตุการณ์ การสร้างพระนั่งโต ที่วัดเกศไชโย จังหวัดอ่างทอง ในช่วง ปี พ.ศ. 2406-2407 และ สร้างเสร็จใน ปี พ.ศ. 2410 ใช้เวลาในการสร้างถึง 3 ปี

      ขณะดำรงค์ตำแหน่งพระเทพกวี  และ  พ.ศ. 2397- 2406   และ  พ.ศ.  2406  งานแรกที่หลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง)  ช่วยออกแบบ, สร้าง  แต่ยังไม่ช่วยงานแบบจริง ๆ จัง ๆ  จนกระทั่งงานสร้างพระสมเด็จวัดเกศไชโย   และแนะนำให้ใช้ตังอิ๊ว ประสานเนื้อพระ  ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา   

ลักษณะงานสร้าง

1.พิมพ์ของหลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง)..ไม่ใช่แบบพิมพ์ชาวบ้านนะจร้าแต่ชาวบ้านกดพิมพ์ งงไหม

2.กดพิมพ์ ปรากฎเส้นพิมพ์พระแบบเส้นขนมจีน .. 

3. ปรากฎเนื้อเกินมาก  เพราะตัดขอบข้างพระแบบตอกไม่ไผ่  หรือไม้ลวก  ไม่เรียบร้อย

4.ไม่ปรากฎสารเคลือบผิว..(ไม่มีอุปกรณ์ของช่างหลวง)

5. มวลสารหยาบ  ไม่ละเอียด  อุปกรณ์วัด  หรือตำมวลสารด้วยครกชาวบ้าน

6.ไมปรากฎคราบตังอิ๊ว 


พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่  อกวี เกศทะลุซุ้ม 


พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่    เนื้อแป้งข้าวเหนียว

(50m) 200955_33531.jpg  (50m) 200955_33594.jpg

จำพวกแรกนี้  นักนิยมพระเครื่องบางคนก็ชอบบอกคลาสสิค  


จำพวกที่ 2    งานกดพิมพ์   หรืองานสร้าง แบบช่างหลวง

        พ.ศ.2406-2407 สม เด็จพุฒาจารย์(โต)จึงสร้างพระพุทธรูปใหญ่ใหม่ และบรรจุพระสมเด็จจำนวน 84,000 องค์แแต่เนื่องจากการจัดสร้างจากเนื้องผงพระแตกร้าวซึ่งจัดสร้างจากผง พุทธคุณ  5 ชนิด และผงเกษรดอกไม้,ปูนขาว และข้าวสุก จึงเพิ่มส่วนผสม กล้วยหอมจันทน์ ,กล้วยน้ำว้า และเปลือกกล้วย เนื้อพระจึงออกมาเป็นสีเหลืองนวล และยังแตกร้าวแต่น้อยลงหลวงวิจารเจียรนัย(เฮง) ช่างหลวงในรัชกาลที่  4 จึงถวายคำแนะนำให้ผสมสูตรน้ำมันตังอิ้วทำให้เนื้อพระไม่แตกจึงจัดสร้างตาม จำนวนแต่เนื่องจากมวลสารไม่พอจึงบรรจุสมเด็จวัดระฆังลงไปด้วย

พ.ศ.2407. งานแรกที่หลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง)   รับใช้แบบเต็มตัว  สมเด็จโต  ดำรงค์ตำแหน่งสมเด็จพุฒาจารย์  (โต )  พรหมรังษี

ลักษณะงานสร้าง

1.พิมพ์ของหลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง) 

2.กดพิมพ์  และแบบพิมพ์เริ่มใหญ่ขึ้น ปรากฎเส้นพิมพ์พระ  และซุ้มครอบแก้วแบบหวายผ่าซีก  

3. ไม่ปรากฎเนื้อเกินมาก  เพราะตัดขอบข้างพระแบบตั้งใจ(ขอบเรียบ)แม้ใช้ตอกไม้ไผ่ก็บางคมแบบช่างหลวง.. 

 4.ปรากฎสารเคลือบผิวประเภทต่าง ๆ เช่นรักไทย จีน เขมร   รงค์  เทือก  น้ำเงิน  น้ำทอง  อื่น ๆ

5. มวลสารละเอียด  แบบอุปกรณ์ช่างหลวง  ครกบดยา 

6.ปรากฎคราบน้ำมันตังอิ๊ว  หากพระเนื้อแก่ผง  ไม่แก่ปูน


พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่  พระประธาน    เนื้อปูนเปลือกหอย (สารเคลือบผิวรักดำ)รักไทย รักเขมร


พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่   สังฆาฎิ    เนื้อแป้งข้าวเหนียว(สารเคลือบผิวรักดำ)

(115) 2010429_25465.jpg (115) 2010429_25478.jpg

พระสมเด็จวัดระฆัง   พิมพ์ใหญ่..พบสารเคลือบผิวรักแตกลาน

 

 

ผิวแตกลานทั่วองค์  

 

จำพวกสองนี้  นักนิยมพระเครื่องบางคนก็ชอบบอก  คม  ชัด  ลึก เรียบร้อย  สวยงาม...

แบบไหน  อย่างไรก็สวยแบบวัดระฆัง พิมพ์นิยม ของหลวงวิจารย์ เจียรนัย(เฮง)  ทั้งสองแบบจร้า 

 
 
Online:  19
Visits:  16,777,220
Today:  1,565
PageView/Month:  133,985