พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 

                                                                 กดไม่เต็มพิมพ์ 


2011-12-19  -  กดไม่เต็มพิมพ์

แบบพิมพ์ แบ่งเป็น ๔ ประเภท ดังนี้
           ๑. พิมพ์ที่จัดทำเป็นแม่แบบโดยช่างหลวง (ช่างสิบหมู่) จากการแกะแม่แบบโดยเจ้าฟ้าอิสราพงศ์ หลวงวิจิตรนฤมล (พึ่ง ปฏิมากร เป็นต้นสกุลปฏิมากร) และช่างหลวงจากสกุลช่างสิบหมู่ จัดเป็นพุทธศิลป์ที่มีความวิจิตรงดงาม และได้รับการยอมรับเป็นพิมพ์นิยม ๕ พิมพ์ ในปัจจุบัน สันนิษฐานว่าพิมพ์เหล่านี้แกะถวายเมื่อท่านได้เป็นเจ้าอาวาสแล้ว
             ๒. พิมพ์ที่จัดทำเป็นแม่แบบตามความต้องการของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี ส่วนใหญ่เป็นฝีมือของ นายเทศ ซึ่งเป็นหลานของท่าน เป็นช่างแกะพิมพ์พระ รวมทั้งสานุศิษย์และผู้ใกล้ชิด
          ๒. ๑ แบบพิมพ์ที่มีความหมายในทางพุทธศาสนา เรื่องราวพุทธประวัติ และ เหตุการณ์ต่างๆ เช่น พิมพ์สมเด็จเกศไชโย ๖ ชั้น และ ๗ ชั้น พิมพ์ทรงฉัตร พิมพ์ทรงครุฑ พิมพ์ระฆังครอบ พิมพ์ทรงเจดีย์นอน พิมพ์แจวเรือจ้าง พิมพ์รูปเหมือน เป็นต้น
            ๒.๒ แบบพิมพ์ที่ล้อจากพิมพ์พระที่กำลังมีความนิยมในยุคนั้นๆ และจัดสร้างตามแบบของท่าน เช่น พิมพ์นางพญา พิมพ์ผงสุพรรณ พิมพ์ซุ้มกอ พิมพ์พระรอด พิมพ์ทุ่งเศรษฐี พิมพ์ขุนแผน พิมพ์ขอบกระด้ง พิมพ์กลีบบัว พิมพ์สามเหลี่ยม พิมพ์เล็บมือ เป็นต้น
                ๓. พิมพ์ที่จัดทำเป็นแม่แบบโดยช่างในสกุลช่างสิบหมู่แห่งตำบลบ้านช่างหล่อ อำเภอบางกอกน้อย จังหวัดธนบุรี แกะพิมพ์แม่แบบทำด้วยโลหะลักษณะกดปั๊มแล้วตัดขอบเป็นพิมพ์นิยมหลังแบบสร้าง พระสมเด็จตะกั่วห่อชาวัดละครทำ บรรจุกรุเพดานพระอุโบสถ และพระวิหารวัดละครทำ
                ๔.พิมพ์ที่จัดทำเป็นแม่แบบ โดยฝีมือช่างชาวบ้านมีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน เป็นต้น ส่วนใหญ่จะแกะตามจินตนาการ และฝีมือของแต่ละคน จึงเป็นพิมพ์มีความแตกต่าง ไม่ค่อยสวยงามนักมีลักษณะผิดไปจากพิมพ์นิยมมาก พิมพ์เหล่านี้มีมากมายสันนิษฐานว่ามีชาวบ้านแกะมาถวายว่าตั้งแต่ท่านเริ่ม สร้างพระจนกระทั่งท่านถึงแก่ชีพิตักษัย

                    การ สืบค้นในตำรา และข้อเขียนของผู้รู้หลายท่านได้กล่าวไว้ว่า คุณหลวงวิจารณ์เจียรนัย เป็นผู้หนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในการให้ความเห็นถึงกรรมวิธีในการสร้างพระ สมเด็จให้มีความคงทน สวยงาม ด้วยการเพิ่มมวลสารที่ยึดเกาะ และเป็นผู้หนึ่งที่ได้แกะพิมพ์พระสมเด็จถวายซึ่งกล่าวกันว่ามีความสวยงามไม่ น้อยเช่นกัน

                  วัสดุที่ใช้ในการสร้างพิมพ์
ดิน เผา ไม้จันทน์ หินอ่อน หินลับมีดโกน ปูนขาว โลหะ ฯลฯ ในปัจจุบันพิมพ์แม่แบบเหล่านี้หาดูไม่ได้แล้วทราบแต่คำบอกเล่าของ พระภิกษุวงศ์ สุธรรมโม (พระอาจารย์จิ้ม กันภัย) ว่า “เมื่อ ท่านสิ้นพิมพ์พระสมเด็จส่วนหนึ่งจะอยู่ที่วัดระฆัง อีกส่วนก็กระจัดกระจายไปอยู่กับลูกศิษย์บ้าง ชาวบ้านในละแวกนั้นบ้าง ไม่ได้เก็บรักษาไว้ตามที่ควร ในตอนหลังทราบว่าวัดได้ทำลายพิมพ์เหล่านั้นจนสิ้นด้วยเหตุแห่งมีการปลอมแปลง กันมาก”

พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ช่างหลวง   หลวงวิจารย์  เจียรนัย  (เฮง)   ..การกดพิมพ์โดยชาวบ้าน  หรือช่างหลวงนั้น..การปั้นมวลสารเพื่อกดพิมพ์  เล็กบ้างใหญ่บ้าง  มีปรากฎหลักฐานว่า   บางองค์มวลสารน้อย  ไม่พอกับการกดลงในแบบพิมพ์..หรือกดไม่เต็มพิมพ์  มีปรากฎให้ดูเช่นกัน...

เนื้อพระสมเด็จวัดระฆัง .... 

พระสมเด็จวัดระฆัง  องค์กดไม่เต็มพิมพ์ 

      พระสมเด็จวัดระฆัง  องค์นี้ดูจากพิมพ์แล้วปรากฎฐานบัว  หน้าอกใหญ่   และนั่งขัดสมาธิเพชร..ปรากฎมีอยู่พิมพ์เดียว  คือ  พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร  หรือ  พิมพ์ไกเซอร์นั้นเอง  เนื้อพระปรากฎมวลสารหลักในการสร้างพระ  คือหินเปลือกหอยดิบ  และ  ก้อนขาว  กากดำ  หินเทา  เม็ดแดง   ธรรมชาติกาลเวลา  หลุมโลกพระจันทน์  บ่อน้ำตา   ปรากฎอยู่โดยทั่วไป...ลักษณะการสร้างเป็นการปั้นมวลสารก้อนสุดท้าย  ก่อนเปลี่ยนครก ..ถ้าครกนั้นน้ำน้อยมวลสารจะแห้งแตก  ถ้าน้ำครกนั้นมากมวลสารก้อนสุดท้ายก็จะกดพิมพ์นุ่มสวยพอดี  แต่เนื่องจากก้อนสุดท้ายของครก  และยังไม่ได้ผสมมวลสารใหม่ เพื่อเริ่มครกใหม่ ... จึงปรากฎมวลสารอยู่น้อย  การกดพิมพ์จึงได้เท่าที่เห็นละจร้า....

เปรียบเทียบพระสมเด็จวัดระฆัง   กดเต็มพิมพ์  เนื้อมวลสารที่เหมือนกัน 

พระสมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่


เปรียบเทียบให้ดูแล้ว...ชัดเลย...จร้า


 
 
Online:  43
Visits:  16,777,220
Today:  7,855
PageView/Month:  150,181