พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 



                                                                    พระสมเด็จองค์สีชมพู


2012-02-14- พระสมเด็จสัตตศิริ

     . สมเด็จสัตตศิริ  คือพระสมเด็จที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นศิริมงคล  โดยสร้างพระให้มีสีตามวันทั้ง เจ็ดวัน  คือวันอาทิตย์สีแดง  วันจันทร์สีเหลือง  วันอังคารสีชมพู  วันพุธสีเขียว  วันพฤหัสสีส้ม  วันศุกร์สีฟ้า  วันเสาร์สีม่วง  เป็นลักษณะพระสีประจำวัน  แต่บางองค์จะทำองค์เดียวเจ็ดสีเลยก็มี  สมเด็จสัตตศิริสร้างที่วัดพระแก้ว  กรมพระราชวังบวรวิชัยชาญเจ้าฟ้าอิศราพงศ์แกะพิมพ์ และเอาผงสมเด็จจากวัดระฆังมาผสมในเนื้อสัตตศิริ  สร้างแจกพระประยูรญาติ และเจ้านายผู้ใหญ่ คนในวังหน้า  ส่วนที่เหลือได้นำไปบรรจุกรุเจดีย์ไว้ที่วัดพระแก้ว  มีหลายพิมพ์ทรงตามพระวังหน้า  พิมพ์ที่นิยมคือพิมพ์พระแก้วมรกต  และพิมพ์เกศทะลุซุ้ม

ต่อมาพระสมเด็จวัดวัดระฆัง...ได้ปรากฎมีหลักฐานการสร้างสีประจำวันเกิดเช่นเดียวกันนะจร้า...โดยทั้งเนื้อและพิมพ์ไม่ใช่ปูนปอตแลนด์   พ.ศ. 2411  แบบทีสร้างที่วัดพระแก้ว  หรือวังหน้านะจร้า.

ในวันแห่งความรักนี้  ขอมอบพระสมเด็จวัดระฆังองค์นี้เป็นครูในการศึกษา  และเป็นตัวแทนของความรักของเหล่าสมาชิกนะจร้าในวันแห่งความรักนะจร้า..

พระสมเด็จวัดระฆัง...พิมพ์ใหญ่..สีชมพู(สมเด็จสัตตศิริ   ประจำวันอังคาร )

 


ปรากฎมวลสารหลัก  ก้อนขาว กากดำ  อยุ่ทั่วไป

 

ปรากฎมวลสารหลัก  ก้อนขาว กากดำ  หินเทา  เม็ดแดง 

 

ปรากฎมวลสารหลัก  ก้อนขาว กากดำ  หินเทา  เม็ดแดง และธรรมชาติกาลเวลาบ่อน้ำตา และตีนปู  

 

 

ธรรมชาติกาลเวลาบ่อน้ำตา และตีนปู


          สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่องค์นี้..องค์ นี้  หลังกระดานลึก  ปรากฎป็นเนื้อเทียนชัย สีชมพูเป็นความหมายของความรัก  และ เป็นสีประจำวันเกิดวันอังคาร  เรียกพระสมเด็จสัตตศิริ   เนื้อวัดระฆัง สารเคลือบผิวแตกลาน    คมขวานฐานสิงห์ท้องช้างหน่อย ๆ ฐานชั้นล่างสุดยุบตัวเล็กน้อยแขนซ้ายทิ้งดิ่งตรงลงมา แขนขวาเข้าโค้งสวยงาม.พระบาทซ้ายนูน  นั่งขัดสมาธิราบ  ..ซุ้มครอบแก้ว หวายผ่าซีกสมบูรณ์มาก ๆคมขวานฐานสิงห์ ท้องช้างหน่อย ๆ ฐานล่างสุดยุบตัวเล็กน้อบ เส้นกรอบกระจกชัดเจนกรอบกระจกแสดงความเป็นพิมพ์นิยม..หลวงวิจารย์เจียร นัย(เฮง)..องค์ชัดเจนสวยงาม....เส้นซุ้มครอบแก้ว..เป็นแบบหวายผ่าซึกม้วนขอบ แบบมีมิติ..เส้นซุ้มด้านซ้ายองค์พระสิ้นสุดลงตรงกลางลำแขนพอดี...พื้นที่ ด้านนอกซุ้มสูงกว่าในซุ้ม..คมขวานฐานสิงห์โค้งท้องช้างสวยงามตามตำรา..ฐาน ชุกชีชั้นล่างสุดทำองค์ศาเข้ามุมพอดี..สี่เหลี่ยมเป็นแท่งยุบตัวเล็กน้อย.. เกศเอียง.แขนซ้ายทิ้งดิ่งตกลงหักข้อแขนปรากฎชายจีวรเป็นเนื้อเกินลงตรงพระ เพลา.ขอบด้านบนปรากฎเนื้อเกินแสดงให้เห็นว่าการกดพิมพ์ถูกต้องตามแบบฉบับของ วัดระฆัง..คือกดแบบพิมพ์พระจากด้านหลังไปด้านหน้าเวลาถอดพิมพ์จะปรากฎเนื้อ เกินที่ขอบพระจะเกิดขึ้นเกือบทุกองค์.  มววลสารหลัก  กากดำ  หินเทา  ก้อนขาว เม็ดแดงปรากฎครบ    ธรรมชาติกาลเวลาแม้เป็นเนื้อเทียนชัยก็ยังปรากฎให้เห็นบ่อน้ำตา  และรอยตีนปูอยู่ทั่วไป..


 
 
Online:  62
Visits:  16,777,220
Today:  3,453
PageView/Month:  217,092