พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 

                                                             องค์มวลสารครบ


2012-02-13-น้อยครั้งที่ปรากฎองค์พระสมเด็จวัดระฆัง  มวลสารครบ..ที่บอกว่า.หากเห็นพระองค์ใดมีทรายแก้วอยู่ในเนื้อพระ..พระองค์นั้นก็จะปรากฎมีทรายแก้ว.เป็นจำนวนมาก.

    .แต่องค์นี้มวลสารหลักพระสมเด็จวัดระฆัง  มาพร้อมกันหมดทั้ง..ก้อนขาว,กากดำ,กรวดเทา,เม็ดแดง,ทรายแก้ว....นับเป็นพระที่มวลสารจัดว่าหายากองค์หนึ่งทีเดียว

มวลสารหลักพระสมเด็จวัดระฆังประกอบด้วย.

1..อิฐแดง.  หรือเม็ดแดง .หมาย ถึง..ชิ้นส่วนแตกหัก..ของพระเนื้อดินกรุทุ่งเศรษฐี..จังหวัดกำแพงเพชร  คือพระซุ้มกอ  หรือพระกำแพงเขย่งโบราณที่ชอบเรียกกันนั้นเอง..เจ้าประคุณสมเด็จได้เดินทาง ไปเปิดกรุเมื่อ ปีพ.ศ.2392 และท่านคงได้พระแตกหักจำนวนมาก.. ขนาด หรือสัณฐานที่ปรากฎ..เป็นชินเล็ก ๆ สีแดงคล้ายอิฐมอญก้อนเล็ก ๆ แตกกระจายออกเหมือนเศษอิฐ

2..กาก ดำ  หมายถึง..ชื้น หรือก้อนถ่านของก้านธูป หรือแผ่นใบลานจารอักขะ และสูตรทางพุทธมนต์เผา..ลักษณะคล้าย ๆ เสี้ยนถ่านในแนวนอน  กากดำนี้จะปรากฎให้เห็นมากกว่า อิฐแดง  หรือเม็ดแดง

3..กรวด เทา  หมายถึง  ลักษณะของมวลสารคล้าย..เม็ดกรวด  หรือเม็ดทรายเล็ก  ๆ มักจะมีวรรณะเป็นสีเทาส่วนใหญ่..สัณนิฐานเป็นชิ้นส่วนของเปลือกหอยที่ไม่ ย่อยสลายจากการเผา

4..ก้อน ขาว  หมายถึง  หมายถึงผงพระสมเด็จ  หรือผงกฤติยาคมนั้นเอง  จะมีสีขาวขุ่น หรือสีน้ำตาลอ่อน..หากพระสมเด็จวัดระฆังองค์ใดมีผงพุทธคุณมาก..จะเป็นพระที่ ดูง่าย  และมีเสน่ห์ชวนส่องกล้องมาก ๆ

5..ทรายแก้ว  หมายถึง..มวลสารหลักพระธาตุหยดน้ำค้าง..มีสีใสเหมือนแก้ว  หรือสีชมพูอ่อน ๆ ทรายแก้วนี้หากพบเห็นในเนื้อพระสมเด็จจะเห็นเป็นแสงส่องประกายแวววาวเป็นพิเศษ..หากเห็นพระองค์ใดมีทรายแก้วอยู่ในเนื้อพระ..พระองค์นั้นก็จะปรากฎมีทรายแก้ว.เป็นจำนวนมาก..

พระสมเด็จวัดระฆัง..พิมพ์ใหญ่พระประธาน..มวลสารครบ

  

 

เม็ดแดง   ก้อนข้าว  กากดำ  หินเทา  อยู่กันครบ..

 

ตรงนี้ก็หินเทา  กากดำเห็นอยู่ทั่วไป 

ตรงนี้เม็ดแดง  หินเทา กากดำ  และเห็นแล้วทรายแก้ว 

 

มวลสารหลัก  มากับธรรมชาติกาลเวลา รอยตีนปู  และบ่อน้ำตา 

 

ปรากฎทรายแก้วให้เห็นอีกแล้ว..จร้า ทรายแก้วนะจร้าไม่ใชทรายเงินทรายทอง

 

         สมเด็จวัดระฆัง พิมพ์ใหญ่องค์นี้..องค์ นี้  หลังปาดกระดานบาง  ๆ    ปรากฎป็นเนื้อผงเกสรดอกไม้  ปรากฎมมวลสารหลักครบ  ก้อนขาว  กากดำ  หินเทา  อิฐแดง  ทรายแก้ว ครบ  คมขวานฐานสิงห์ท้องช้างหน่อย ๆ ฐานชั้นล่างสุดยุบตัวเล็กน้อยแขนซ้ายทิ้งดิ่งตรงลงมา แขนขวาเข้าโค้งสวยงาม.พระบาทซ้ายนูน  นั่งขัดสมาธิราบ  ..ซุ้มครอบแก้ว หวายผ่าซีกสมบูรณ์มาก ๆคมขวานฐานสิงห์ ท้องช้างหน่อย ๆ ฐานล่างสุดยุบตัวเล็กน้อบ เส้นกรอบกระจกชัดเจนกรอบกระจกแสดงความเป็นพิมพ์นิยม..หลวงวิจารย์เจียร นัย(เฮง)..องค์ชัดเจนสวยงาม....เส้นซุ้มครอบแก้ว..เป็นแบบหวายผ่าซึกม้วนขอบ แบบมีมิติ..เส้นซุ้มด้านซ้ายองค์พระสิ้นสุดลงตรงกลางลำแขนพอดี...พื้นที่ ด้านนอกซุ้มสูงกว่าในซุ้ม .ฐานชุกชีชั้นล่างสุดทำองค์ศาเข้ามุมพอดี..สี่เหลี่ยมเป็นแท่งยุบตัวเล็กน้อย.. เกศเอียง.แขนซ้ายทิ้งดิ่งตกลงหักข้อแขนปรากฎชายจีวรเป็นเนื้อเกินลงตรงพระเพลา.ขอบด้านบนปรากฎเนื้อเกินแสดงให้เห็นว่าการกดพิมพ์ถูกต้องตามแบบฉบับของ วัดระฆัง..คือกดแบบพิมพ์พระจากด้านหลังไปด้านหน้าเวลาถอดพิมพ์จะปรากฎเนื้อ เกินที่ขอบพระจะเกิดขึ้นเกือบทุกองค์.     ธรรมชาติกาลเวลายังปรากฎให้เห็นบ่อน้ำตา  และรอยตีนปูอยู่ทั่วไป..

 

 
 
Online:  18
Visits:  16,777,220
Today:  2,844
PageView/Month:  93,063