พระสมเด็จวัดระฆัง-สำนักกฎหมาย

  เข้าสู่ระบบ - สมัครสมาชิก
 



                                                                                    พื้นนาแตกระแหง


2012-02-21-พระสมเด็จ  ผิวแตกลาน  เหมือนผืนนาแตกระแหง

ผิวพระสมเด็จวัดระฆัง..ที่ปรากฎลักษณะ  ผิวแตกลาน  เหมือนผืนนาแตกระแหง แบบนี้เกิดขึ้นอย่างเดียวจากเนื้อพระล้วน  ๆ  ลึก ๆ  ..และจากการสร้างพระกลุ่มพระที่เนื้อแห้งจากการผสมน้ำน้อย  ,มวลสารมากเป็นพิเศษทำให้เกิดช่องว่างมาก  เรียกแตกหน้าไม่แตกหลัง.เวลากดพิมพ์พระหน้ากับหลังแตกเหมือนกันแต่เมื่อหลังทำให้เรียบโดยปาดกระดาน  หรือทำให้เรียบโดยวิธีอื่น..ทำให้หลังไม่เห็นรอยแตกจร้า   


องค์ที่  1 

พระสมเด็จวัดระฆัง   ผิวแตกเหมือนผืนนาแตกระแหง..ยามฝนแล้ง  หรือพื้นที่ธุรกันดาน  

พระสมเด็จวัดระฆัง..องค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่ รุ่นสุดท้าย  พ.ศ. 2415    พระพักตร์รูปไข่ ปรากฎ กรอบกระจก แสดงความเป็นพิมพ์นิยม..หลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง )..องค์ชัดเจนสวยงาม...เนื้อพระเป็นปูนเปลือก  สารเคลือบผิว ลงน้ำเงิน น้ำทอง   แตกลานจากเนื้อมวลสารสร้างพระ ปรากฎแตกหน้าไม่แตกหลัง  ผ่านกาลเวลานานนับ 100  กว่าปี งานช่างหลวง..เส้นซุ้มครอบแก้ว..เป็นแบบหวายผ่าซีก ด้านข้างใช้กรอบสำเร็จ  3  ชิ้นกดแบบปรากฎกลมมน   ม้วนขอบแบบมี มิติ..เส้นซุ้มด้านซ้ายองค์พระสิ้นสุดลงตรงกลางลำแขนพอดี...พื้นที่ด้านนอก ซุ้มสูงกว่าในซุ้มแบบ 3  มิติ...เกศตั้งตรง..ซุ้มซ้ายขวาเท่ากัน. เอกลักษณ์ของพระสมเด็จวัดระฆัง  รุ่นสุดท้าย พ.ศ.  2415 ..แขนซ้ายทิ้งดิ่งตกลงหักข้อแขนปรากฎชายจีวรเป็นเนื้อเกินลงตรงพระเพลา ,ธรรมชาติความเก่าที่ทำไม่ได้ปรากฎรอยตีนปู   บ่อน้ำตา ปรากฎอยู่ทั่วไป   และด้านข้างปรากฎบ่อน้ำตาจากมวลสารหลุดร่วงไปตามกาลเวลา ส่วนมวลสารอวดมวลสารหลัก  ก้อนขาว เม็ดแดง  กากดำ หินเทา  หลังกดกรอบสำเร็จชิ้นที่  2  แบบ เอกลักษณ์วัดระฆัง..ดูหลังไม่ต้องดูหน้า

 

องค์ที่  2

พระสมเด็จวัดระฆัง   ผิวแตกเหมือนผืนนาแตกระแหง..ยามฝนแล้ง  หรือพื้นที่ธุรกันดาน  

 

พระสมเด็จวัดระฆัง..องค์นี้เป็นพิมพ์ใหญ่ อกวีเกศทะลุซุ้ม 

องค์นี้สร้างระหว่างปี  พ.ศ.2406-2407..สมเด็จโตดำรงค์ตำแหน่งพุฒาจารย์   ..ไม่ปรากฎสารเคลือบผิว   พระพักตร์รูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด  ปรากฎ กรอบกระจก แสดงความเป็นพิมพ์นิยม..หลวงวิจารย์เจียรนัย(เฮง ).หลักฐานเข้ามาช่วยแนะนำงานสร้างพระเป็นปีแรกที่วัดเกศไชโย..แนะนำให้นำมันตังอิ๊วเป็นตัวประสานป้องกันเนื้อพระไม่ให้แตกหัก  ...องค์ชัดเจนสวยงาม. เรียกพิมพ์ช่างหลวงกดชาวบ้าน ..เนื้อพระเป็นเนืื้อกล้วย  ขนุนเปื่อยปรากฎคราบสนิมกระป๋อง(น้ำมันตังอิ๊ว)  แตกลานจากเนื้อมวลสารสร้างพระ ปรากฎแตกหน้าไม่แตกหลัง  ผ่านกาลเวลานานนับ 100  กว่าปี ..เส้นซุ้มครอบแก้ว..เป็นแบบหวายผ่าซีก ด้านข้างปรากฎรอยตัดตอกไม่ไผ่  ม้วนขอบแบบมี มิติ..เส้นซุ้มด้านซ้ายองค์พระสิ้นสุดลงตรงกลางลำแขนพอดี...พื้นที่ด้านนอก ซุ้มสูงกว่าในซุ้มแบบ 3  มิติ...เกศเอียง..ซุ้มซ้ายสูงกว่าขวา. .แขน ซ้ายทิ้งดิ่งตกลงหักข้อแขนปรากฎชายจีวรเป็นเนื้อเกินลงตรงพระเพลา ,ธรรมชาติความเก่าที่ทำไม่ได้ปรากฎรอยตีนปู   บ่อน้ำตา ปรากฎอยู่ทั่วไป   และด้านข้างปรากฎบ่อน้ำตาจากมวลสารหลุดร่วงไปตามกาลเวลา ส่วนมวลสารอวดมวลสารหลัก  ก้อนขาว เม็ดแดง  กากดำ หินเทา  หลังเรียบ

 

 

 
 
Online:  76
Visits:  16,777,220
Today:  2,948
PageView/Month:  219,073